Tóm tắt Tông thư của Đức Thánh Cha Phanxicô
gửi tất cả các người Tận hiến
nhân dịp Năm Đời sống thánh hiến
Để giúp các người thánh hiến sống thời gian đặc biệt dành cho họ - Năm Đời Sống Thánh Hiến -vào ngày lễ Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ, Đức Thánh Cha đã gửi một tông thư nhân dịp Năm Đời sống thánh hiến (từ 30-11-2014 đến 2-2-2016). Nội dung gồm ba phần chính:
I. Ba mục tiêu của Năm đời sống thánh hiến: 1/ Nhớ lại quá khứ với lòng biết ơn. 2/ Sống hiện tại với lòng say mê. 3/ Nhắm đến tương lai với niềm hy vọng.
II. Những điều Đức Thánh Cha mong đợi nơi các người tận hiến trong Năm nay: 1/ Sống niềm vui. 2/ Sống ngôn sứ. 3/ Sống hiệp thông. 4/ Ra khỏi nhà. 5/ Lắng nghe tiếng Thánh Linh và các nhu cầu của thời đại.
III. Những chân trời của Năm đời sống thánh hiến. Đức Thánh Cha còn muốn ngỏ lời đến: 1/ Các giáo dân liên kết với đặc sủng dòng tu. 2/ Toàn thể Hội thánh. 3/ Những người thánh hiến
thuộc các giáo hội ngoài Công giáo. 4/ Những tu sĩ thuộc các tôn giáo lớn. 5/ Các giám mục.
Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung tóm tắt của Tông thư nói trên.
Mở đầu
1. Cung giọng của tông thư
- Vừa giáo huấn (với tư cách Người Kế vị thánh Phêrô), vừa chia sẻ thân tình (như một người tận hiến giống như anh chị em).
- Hân hoan tạ ơn: vì được Chúa chọn gọi đi theo Ngài và làm chứng nhân cho Ngài.
2. Lý do có tông thư
- Do nhu cầu (nguyện vọng của các tu sĩ, sự canh tân cần thiết)
- Để kỷ niệm 50 năm hai văn kiện quan trọng của CĐ Vaticano II: LG chương VI và PC;
- Thúc đẩy việc dấn thân trong ngàn năm mới: “Các con không chỉ có một lịch sử huy hoàng để nhớ lại và tường thuật, mà còn có một lịch sử oai hùng cần viết nên! Hãy nhìn về tương lai, nơi mà Thánh Linh đã dự định thực hiện cùng với các con những điều trọng đại hơn nữa” (VC, số 110).
I – Những mục tiêu của Năm Đời sống thánh hiến
1. Mục tiêu thứ nhất là nhìn về quá khứ với lòng tạ ơn.
- Tạ ơn về nguồn gốc và sự phát triển đặc sủng của Dòng:
- Tạ ơn bằng việc thuật lại lịch sử: nhận thức tình yêu quan phòng của Chúa;
- Tạ ơn tình yêu lân tuất của Chúa khi nhìn lại những yếu đuối mỏng giòn, những thiếu sót quên lãng…
- Tạ ơn bằng việc duy trì căn tính và phát triển đặc sủng Dòng.
- Tạ ơn vì “luồng gió” mới của Vaticano II đã mang lại những hoa trái…
2. Mục đích thứ hai là sống hiện tại cách say mê.
- Say mê Tin Mừng: Tin Mừng là quy luật tối thượng, là kim chỉ nam (manual, cẩm nang, sổ tay, sách gối đầu giường) cho mọi định hướng và chọn lựa trong cuộc sống; thực thi Tin Mừng chứ không chỉ đọc, gẫm và giảng mà thôi!
- Say mê Chúa Kitô: Đấng là lý tưởng đời thánh hiến, gắn bó toàn thân với Ngài, say mê Ngài như là Tình yêu thứ nhất và duy nhất, Tình yêu nguồn mạch giúp ta có thể dâng hiến quên mình và hy sinh quảng đại.
- Say mê con người: nhạy cảm, gần gũi để chia sẻ những niềm vui nỗi khổ của họ, để hiểu thấu đáp ứng các nhu cầu, để đồng cảm lo âu và hy vọng... Trở nên “những chuyên viên hiệp thông”, cổ võ tình liên đới, đối thoại...
3. Mục tiêu thứ ba là nhắm đến tương lai với niềm hy vọng.
- Những nguyên do làm mất hy vọng: ơn gọi sụt giảm, các thành viên tuổi cao, khủng hoảng tài chánh trầm trọng, những thách đố của việc quốc tế hóa và toàn cầu hóa, những nguy cơ của thuyết tương đối, đời tu bị gạt ra bên lề và không được xã hội trân trọng ...
- Vẫn còn lý do để hy vọng: niềm tín thác vào Đấng làm chủ lịch sử và không ngừng lặp lại với chúng ta: “Đừng sợ... Ta đang ở với con” (Gr 1,8), Đấng mà “không có gì mà không thể làm được” (Lc 1,37), Đấng hằng ban Thánh Thần để soi dẫn và trợ giúp chúng ta.
Niềm hy vọng cũng đến từ người trẻ với sức năng động và khiếu đan kết…
II. Những mong đợi cho Năm Đời sống thánh hiến
Đức Thánh Cha mong đợi:
1. “Đâu có các tu sĩ thì có niềm vui”.
- Niềm vui vì được Chúa yêu thương vô cùng, được tình Chúa lấp đầy trái tim và cuộc sống;
- Niềm vui vì được sống trong một gia đình yêu thương rộng lớn và vì được sống một cuộc sống có ý nghĩa trọn vẹn.
- Niềm vui bởi một trái tim thanh thoát, tự do, quảng đại, yêu thương, liên đới, chia sẻ…
2. Tôi ước mong rằng anh chị em sẽ sẽ “đánh thức thế giới”, bởi vì đặc trưng của đời sống thánh hiến là tính ngôn sứ.
- Trở nên tiếng nói của Thiên Chúa: đọc ra những “dấu chỉ thời đại”, lên tiếng cho sự thật, cho lương tâm, cho công lý và hòa bình.
- Trở nên bàn tay của Thiên Chúa: chứng tá đời sống tu sĩ trở thành dấu chỉ diễn tả sứ điệp của Thiên Chúa.
3. Tu sĩ trở nên những “chuyên viên hiệp thông”.
- Hiệp thông trong cộng đoàn: loại bỏ những lời chỉ trích, đàm tiếu, ghen tương, tị hiềm, đố kỵ, thay vào đó là sự đón tiếp và quan tâm lẫn nhau, chia sẻ những tài nguyên vật chất và tinh thần, sửa bảo huynh đệ, tôn trọng những người yếu đuối, ... nhất là tinh thần đối thoại, hợp tác và đồng trách nhiệm;
- Hiệp thông giữa các phần tử của các Dòng tu: mạnh dạn ra khỏi biên cương để hướng tới những dự án chung về đào tạo, loan báo Tin mừng, hoạt động xã hội, qua việc gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe, giúp đỡ lẫn nhau, và như vậy giúp chúng ta phòng ngừa khỏi bệnh tự kỷ [c].
- Hiệp thông với Giáo hội…
4. Ra khỏi chính mình và đi về những vùng ngoại ô của cuộc đời, đó là cả một nhân loại đang chờ đợi: những người đã mất hết hy vọng, những gia đình đang gặp khó khăn, những trẻ thơ bị bỏ rơi, các bạn trẻ gặp ngõ cụt trước tương lai, những người già lão bệnh tật bị loại trừ, những người giàu của cải nhưng trống rỗng trong lòng, những người đang tìm ý nghĩa cuộc đời, khao khát đời tâm linh...
5. Tự vấn về điều mà Thiên Chúa và nhân loại hiện đang đòi hỏi
- Đón tiếp và đồng hành với những ai đang tìm kiếm một đời sống thiêng liêng sâu xa hơn hoặc đang cần sự nâng đỡ tinh thần hay vật chất.
- Đừng ai tránh né việc kiểm tra nghiêm túc về sự hiện diện của mình trong Giáo hội và về cách thức đáp ứng những yêu cầu liên tục và mới mẻ đang vang lên chung quanh chúng ta, đáp ứng với tiếng kêu của người nghèo.
- Chỉ khi nào quan tâm đến những nhu cầu của thế giới và ngoan ngoãn với Thánh Linh, thì Năm đời sống thánh hiến mới biến thành kairòs đích thực, một thời điểm dồi dào ân lộc của Thiên Chúa, một thời điểm làm biến đổi.
III – Những chân trời của Năm đời sống Thánh hiến
1. Cửa sổ 1: các giáo dân chia sẻ lý tưởng, tinh thần, sứ vụ với Dòng
Khích lệ các giáo dân cộng tác và chia sẻ đời sống thánh hiến.
2. Cửa số 2: toàn thể Giáo hội. Vì thế tôi ngỏ lời với toàn dân Kitô giáo để ý huệ của sự hiện diện của biết bao người tận hiến, thừa kế của những đại thánh đã làm nên lịch sử của Kitô giáo.
3. Cửa sổ 3: những người tận hiến và những phần tử của các huynh đoàn và cộng đoàn thuộc các Giáo hội ngoài công giáo.
4. Cửa sổ 4: đối thoại liên tôn về đời đan tu giữa Giáo hội Công giáo và một vài thống tôn giáo lớn.
5. Của sổ 5: hàng giám mục.
- Chăm sóc đời tu vì đó là “hồng ân cho Giáo hội, phát sinh trong Giáo hội, tăng trưởng trong Giáo hội, và hoàn toàn hướng về Giáo hội”.
- Đời sống thánh hiến không phải là một thực thể lẻ loi, nhưng thuộc về bản chất của Giáo hội, nằm trong tâm điểm của Giáo hội như là yếu tố quyết định của sứ mạng Giáo hội, xét vì nó diễn tả bản chất thâm sâu của ơn gọi Kitô giáo, và nỗi khắc khoải của Giáo hội Hôn thê mong được kết hiệp với Hôn phu duy nhất; vì thế đời sống thánh hiến “chắc chắn thuộc về sự sống và sự thánh thiện của Giáo hội” (Lumen gentium, 44).
- Các mục tử cần quan tâm nâng đỡ những ai sống đời thánh hiến và cho giáo dân thấy được giá trị và vẻ đẹp của đời thánh hiến.
Kết luận
- Phó dâng cho Đức Trinh Nữ Maria, là Mẹ và là Mẫu gương của Đời Thánh Hiến
- Phép lành
Câu hỏi gợi ý suy nghĩ & chia sẻ….
1) Bạn tâm đắc điều nào nhất trong Tông thư của ĐTC Phanxicô về Năm sống Đời thánh hiến?
2) Đâu là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “nhạt” trong đời sống thánh hiến?
3) Đức Thánh Cha Phanxicô đã gợi ý cho ta những đường hướng nào trong việc làm khởi sắc đời dâng hiến của chúng ta?
gửi tất cả các người Tận hiến
nhân dịp Năm Đời sống thánh hiến
Để giúp các người thánh hiến sống thời gian đặc biệt dành cho họ - Năm Đời Sống Thánh Hiến -vào ngày lễ Đức Mẹ dâng mình trong đền thờ, Đức Thánh Cha đã gửi một tông thư nhân dịp Năm Đời sống thánh hiến (từ 30-11-2014 đến 2-2-2016). Nội dung gồm ba phần chính:
I. Ba mục tiêu của Năm đời sống thánh hiến: 1/ Nhớ lại quá khứ với lòng biết ơn. 2/ Sống hiện tại với lòng say mê. 3/ Nhắm đến tương lai với niềm hy vọng.
II. Những điều Đức Thánh Cha mong đợi nơi các người tận hiến trong Năm nay: 1/ Sống niềm vui. 2/ Sống ngôn sứ. 3/ Sống hiệp thông. 4/ Ra khỏi nhà. 5/ Lắng nghe tiếng Thánh Linh và các nhu cầu của thời đại.
III. Những chân trời của Năm đời sống thánh hiến. Đức Thánh Cha còn muốn ngỏ lời đến: 1/ Các giáo dân liên kết với đặc sủng dòng tu. 2/ Toàn thể Hội thánh. 3/ Những người thánh hiến
thuộc các giáo hội ngoài Công giáo. 4/ Những tu sĩ thuộc các tôn giáo lớn. 5/ Các giám mục.
Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung tóm tắt của Tông thư nói trên.
Mở đầu
1. Cung giọng của tông thư
- Vừa giáo huấn (với tư cách Người Kế vị thánh Phêrô), vừa chia sẻ thân tình (như một người tận hiến giống như anh chị em).
- Hân hoan tạ ơn: vì được Chúa chọn gọi đi theo Ngài và làm chứng nhân cho Ngài.
2. Lý do có tông thư
- Do nhu cầu (nguyện vọng của các tu sĩ, sự canh tân cần thiết)
- Để kỷ niệm 50 năm hai văn kiện quan trọng của CĐ Vaticano II: LG chương VI và PC;
- Thúc đẩy việc dấn thân trong ngàn năm mới: “Các con không chỉ có một lịch sử huy hoàng để nhớ lại và tường thuật, mà còn có một lịch sử oai hùng cần viết nên! Hãy nhìn về tương lai, nơi mà Thánh Linh đã dự định thực hiện cùng với các con những điều trọng đại hơn nữa” (VC, số 110).
I – Những mục tiêu của Năm Đời sống thánh hiến
1. Mục tiêu thứ nhất là nhìn về quá khứ với lòng tạ ơn.
- Tạ ơn về nguồn gốc và sự phát triển đặc sủng của Dòng:
- Tạ ơn bằng việc thuật lại lịch sử: nhận thức tình yêu quan phòng của Chúa;
- Tạ ơn tình yêu lân tuất của Chúa khi nhìn lại những yếu đuối mỏng giòn, những thiếu sót quên lãng…
- Tạ ơn bằng việc duy trì căn tính và phát triển đặc sủng Dòng.
- Tạ ơn vì “luồng gió” mới của Vaticano II đã mang lại những hoa trái…
2. Mục đích thứ hai là sống hiện tại cách say mê.
- Say mê Tin Mừng: Tin Mừng là quy luật tối thượng, là kim chỉ nam (manual, cẩm nang, sổ tay, sách gối đầu giường) cho mọi định hướng và chọn lựa trong cuộc sống; thực thi Tin Mừng chứ không chỉ đọc, gẫm và giảng mà thôi!
- Say mê Chúa Kitô: Đấng là lý tưởng đời thánh hiến, gắn bó toàn thân với Ngài, say mê Ngài như là Tình yêu thứ nhất và duy nhất, Tình yêu nguồn mạch giúp ta có thể dâng hiến quên mình và hy sinh quảng đại.
- Say mê con người: nhạy cảm, gần gũi để chia sẻ những niềm vui nỗi khổ của họ, để hiểu thấu đáp ứng các nhu cầu, để đồng cảm lo âu và hy vọng... Trở nên “những chuyên viên hiệp thông”, cổ võ tình liên đới, đối thoại...
3. Mục tiêu thứ ba là nhắm đến tương lai với niềm hy vọng.
- Những nguyên do làm mất hy vọng: ơn gọi sụt giảm, các thành viên tuổi cao, khủng hoảng tài chánh trầm trọng, những thách đố của việc quốc tế hóa và toàn cầu hóa, những nguy cơ của thuyết tương đối, đời tu bị gạt ra bên lề và không được xã hội trân trọng ...
- Vẫn còn lý do để hy vọng: niềm tín thác vào Đấng làm chủ lịch sử và không ngừng lặp lại với chúng ta: “Đừng sợ... Ta đang ở với con” (Gr 1,8), Đấng mà “không có gì mà không thể làm được” (Lc 1,37), Đấng hằng ban Thánh Thần để soi dẫn và trợ giúp chúng ta.
Niềm hy vọng cũng đến từ người trẻ với sức năng động và khiếu đan kết…
II. Những mong đợi cho Năm Đời sống thánh hiến
Đức Thánh Cha mong đợi:
1. “Đâu có các tu sĩ thì có niềm vui”.
- Niềm vui vì được Chúa yêu thương vô cùng, được tình Chúa lấp đầy trái tim và cuộc sống;
- Niềm vui vì được sống trong một gia đình yêu thương rộng lớn và vì được sống một cuộc sống có ý nghĩa trọn vẹn.
- Niềm vui bởi một trái tim thanh thoát, tự do, quảng đại, yêu thương, liên đới, chia sẻ…
2. Tôi ước mong rằng anh chị em sẽ sẽ “đánh thức thế giới”, bởi vì đặc trưng của đời sống thánh hiến là tính ngôn sứ.
- Trở nên tiếng nói của Thiên Chúa: đọc ra những “dấu chỉ thời đại”, lên tiếng cho sự thật, cho lương tâm, cho công lý và hòa bình.
- Trở nên bàn tay của Thiên Chúa: chứng tá đời sống tu sĩ trở thành dấu chỉ diễn tả sứ điệp của Thiên Chúa.
3. Tu sĩ trở nên những “chuyên viên hiệp thông”.
- Hiệp thông trong cộng đoàn: loại bỏ những lời chỉ trích, đàm tiếu, ghen tương, tị hiềm, đố kỵ, thay vào đó là sự đón tiếp và quan tâm lẫn nhau, chia sẻ những tài nguyên vật chất và tinh thần, sửa bảo huynh đệ, tôn trọng những người yếu đuối, ... nhất là tinh thần đối thoại, hợp tác và đồng trách nhiệm;
- Hiệp thông giữa các phần tử của các Dòng tu: mạnh dạn ra khỏi biên cương để hướng tới những dự án chung về đào tạo, loan báo Tin mừng, hoạt động xã hội, qua việc gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe, giúp đỡ lẫn nhau, và như vậy giúp chúng ta phòng ngừa khỏi bệnh tự kỷ [c].
- Hiệp thông với Giáo hội…
4. Ra khỏi chính mình và đi về những vùng ngoại ô của cuộc đời, đó là cả một nhân loại đang chờ đợi: những người đã mất hết hy vọng, những gia đình đang gặp khó khăn, những trẻ thơ bị bỏ rơi, các bạn trẻ gặp ngõ cụt trước tương lai, những người già lão bệnh tật bị loại trừ, những người giàu của cải nhưng trống rỗng trong lòng, những người đang tìm ý nghĩa cuộc đời, khao khát đời tâm linh...
5. Tự vấn về điều mà Thiên Chúa và nhân loại hiện đang đòi hỏi
- Đón tiếp và đồng hành với những ai đang tìm kiếm một đời sống thiêng liêng sâu xa hơn hoặc đang cần sự nâng đỡ tinh thần hay vật chất.
- Đừng ai tránh né việc kiểm tra nghiêm túc về sự hiện diện của mình trong Giáo hội và về cách thức đáp ứng những yêu cầu liên tục và mới mẻ đang vang lên chung quanh chúng ta, đáp ứng với tiếng kêu của người nghèo.
- Chỉ khi nào quan tâm đến những nhu cầu của thế giới và ngoan ngoãn với Thánh Linh, thì Năm đời sống thánh hiến mới biến thành kairòs đích thực, một thời điểm dồi dào ân lộc của Thiên Chúa, một thời điểm làm biến đổi.
III – Những chân trời của Năm đời sống Thánh hiến
1. Cửa sổ 1: các giáo dân chia sẻ lý tưởng, tinh thần, sứ vụ với Dòng
Khích lệ các giáo dân cộng tác và chia sẻ đời sống thánh hiến.
2. Cửa số 2: toàn thể Giáo hội. Vì thế tôi ngỏ lời với toàn dân Kitô giáo để ý huệ của sự hiện diện của biết bao người tận hiến, thừa kế của những đại thánh đã làm nên lịch sử của Kitô giáo.
3. Cửa sổ 3: những người tận hiến và những phần tử của các huynh đoàn và cộng đoàn thuộc các Giáo hội ngoài công giáo.
4. Cửa sổ 4: đối thoại liên tôn về đời đan tu giữa Giáo hội Công giáo và một vài thống tôn giáo lớn.
5. Của sổ 5: hàng giám mục.
- Chăm sóc đời tu vì đó là “hồng ân cho Giáo hội, phát sinh trong Giáo hội, tăng trưởng trong Giáo hội, và hoàn toàn hướng về Giáo hội”.
- Đời sống thánh hiến không phải là một thực thể lẻ loi, nhưng thuộc về bản chất của Giáo hội, nằm trong tâm điểm của Giáo hội như là yếu tố quyết định của sứ mạng Giáo hội, xét vì nó diễn tả bản chất thâm sâu của ơn gọi Kitô giáo, và nỗi khắc khoải của Giáo hội Hôn thê mong được kết hiệp với Hôn phu duy nhất; vì thế đời sống thánh hiến “chắc chắn thuộc về sự sống và sự thánh thiện của Giáo hội” (Lumen gentium, 44).
- Các mục tử cần quan tâm nâng đỡ những ai sống đời thánh hiến và cho giáo dân thấy được giá trị và vẻ đẹp của đời thánh hiến.
Kết luận
- Phó dâng cho Đức Trinh Nữ Maria, là Mẹ và là Mẫu gương của Đời Thánh Hiến
- Phép lành
Câu hỏi gợi ý suy nghĩ & chia sẻ….
1) Bạn tâm đắc điều nào nhất trong Tông thư của ĐTC Phanxicô về Năm sống Đời thánh hiến?
2) Đâu là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “nhạt” trong đời sống thánh hiến?
3) Đức Thánh Cha Phanxicô đã gợi ý cho ta những đường hướng nào trong việc làm khởi sắc đời dâng hiến của chúng ta?
Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng
Nhận xét
Đăng nhận xét